Album ảnh

Giáo dục là làm cho Con Tim Rung Lên

“Làm sao để sự thể hiện tình cảm của mình tác động vào con tim, vào tình cảm các cháu chứ không phải tác động vào kiến thức các cháu. Giáo dục là làm cho con tim rung lên.” - Aba

Ngày 11/3/2016 theo nguyện vọng của các giáo viên và học sinh của các trường tiểu học và trung học trong huyện Thái Thuỵ về việc mong muốn được giao lưu với tác giả ABA- tác giả của bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần và những tác phẩm Trí Thấy khác của ông, phòng giáo dục huyện Thái Thuỵ đã chỉ đạo và phối hợp cùng các trường THCS Thuỵ Liên, THCS Thái Nguyên, Tiểu học Thái Nguyên tổ chức ngày hội sách cho các em học sinh và trân trọng mời tác giả ABA giao lưu trực tuyến với các thầy cô giáo và các em học sinh toàn trường.

Hai tác phẩm “Chắp Cánh Thiên Thần 1+2” và “Nền tảng giáo dục Trí Thấy và Tình Thương trong gia đình và nhà trường” đến với các giáo viên và học sinh cách đây 3 tháng đã tạo nên một “hiện tượng” trong các nhà trường. Các thầy cô giáo đọc sách, thảo luận sôi nổi và suy tư về những cách nhìn mới đối học sinh và việc giáo dục học sinh. Họ rất mong có cơ hội  được cùng ông trao đổi để thấy rõ thêm những điều ông muốn nói qua hai cuốn sách và chia sẻ với ông những tâm tư, tình cảm, trăn trở, khát vọng của họ với các thế hệ học trò hôm nay và mai sau.

Tác giả ABA rất vui khi thấy tình cảm của các em học sinh và giáo viên các trường dành cho ông và nhận lời tham dự giao lưu với nhà trường.

Đoàn công ty CP Trí Thấy gồm Tuệ Tri,  Bảo Tánh, Đức Tịnh, Nhãn Hương, Ân Nguyện, hg trẻ Bình Yên cùng với nhà giáo ưu tú Dương Lệ Nga (hg Ý Nhi) đã lên đường về quê hương Thái Thuỵ - Thái Bình đến với các trường THCS Thuỵ Liên, THCS Thái Nguyên, Tiểu học Thái Nguyên trước đó một ngày để tiến hành công việc chuẩn bị thật khẩn trương và chu đáo.

Buổi giao lưu trực tuyến với tác giả ABA với trường THCS Thuỵ Liên- Thái Thuỵ - Thái Bình bắt đầu lúc 7h30 sáng 11/3 trong không khí tưng bừng náo nức của một ngày hội sách, tiếng nhạc, tiếng hát đã rộn rã khắp sân trường.

Thành phần tham dự buổi giao lưu gồm có thầy giáo Tô Văn Dũng, phó phòng giáo dục huyện, các chuyên viên phòng giáo dục, giám đốc trung tâm văn hoá thể thao huyện, đại diện xã, đại diện cha mẹ học sinh, tất cả các thầy cô giáo và học sinh của trường THCS Thuỵ Liên và một số học sinh tiểu học của trường Tiểu học Thuỵ Liên.

Cô hiệu trưởng Dương Thị Nguyệt lên khai mạc chương trình. Cô nói về tác giả:

“Ông không phải trong ngành giáo dục nhưng sao ông lại hiểu rõ và đồng cảm với các nhà giáo và quan tâm đến học sinh của chúng tôi như thế? Điều này khiến chúng tôi không thể không đọc, không thể không tìm hiểu về ông.”

“Phải chăng ông có tiềm năng bí ẩn nên mới có khả năng đồng cảm với học trò đến thế?”

Phần được mọi người mong đợi nhất là được gặp tác giả ABA, được giao lưu và chuyện trò với ông.

Một số câu hỏi trong buổi giao lưu:

Câu hỏi của một cô giáo:

- Trí thấy là gì?

- Giáo dục tâm sinh lý tuổi lớp 9 rất khó khăn. Học sinh lớp 9 ở lớp cô chủ nhiệm đa số đoàn kết, quyết tâm học tập nhưng một số em nữ ganh tị với nhau.

Câu hỏi của một học sinh:

Trong CCTT, ông nói: “Người vĩ đại nhất trên thế gian không phải là người học cao hiểu rộng mà là người có tình thương lớn lao nhất”. Tại sao?

Trả lời câu hỏi của cô giáo về việc giúp học sinh của mình tăng tình thân ái lẫn nhau, tác giả không đưa ra lời khuyên cụ thể mà kể câu chuyện về 4 người bạn thân thiết, gắn bó với nhau suốt cuộc đời tên là Trí (Trí thấy), Cảm (Cảm thấy), Mắt (Mắt thấy) và Tai (Tai nghe thấy). Ông nhắn nhủ cô giáo hãy tặng học sinh câu chuyện này, các em tự tìm hiểu vai trò của từng người trong 4 người bạn này để tự có cách giải quyết vấn đề của mình.

Với giáo viên và các bậc cha mẹ, ông lưu ý rằng nếu người lớn không làm gương về sự hy sinh, rộng lượng, thân thiện trong cư xử mà làm ngược lại thì đầu óc trẻ em như máy ghi âm, chụp hình sẽ chụp, ghi lại hết các hình ảnh đó. Những hình ảnh đó sẽ tác động mạnh đến chúng. Vì vậy người lớn hãy thận trọng trong lời nói và việc làm để các cháu ghi được những hình ảnh thật tốt.

Và một điều, theo tác giả là quan trọng nhất với các thầy cô giáo, là: “Làm sao để sự thể hiện tình cảm của mình tác động vào con tim, vào tình cảm các cháu chứ không phải tác động vào kiến thức các cháu”. Tác giả lý giải: “Khi chúng ta bắt trẻ con theo một khuôn mẫu, chúng sẽ không có cuộc sống riêng về tình cảm và tư duy, chúng sẽ buồn, sống như trả hiếu tuân lệnh. Và nếu chúng học giỏi, có khả năng gọi là là thành đạt thì cái tài đó có khi lại trở thành tai hoạ cho chính các cháu và người khác”.

Vì vậy tác giả nhấn mạnh giáo dục không chỉ tập trung vào kiến thức và kỹ năng. Hình ảnh về giáo dục mà ông muốn để lại trong lòng các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ và những người có sứ mệnh với thế hệ trẻ, đó là “Giáo dục là làm con tim rung lên”.

Thời gian ngắn ngủi của buổi giao lưu chưa kịp để các thầy cô giáo, các em học sinh và tác giả trò chuyện nhiều nhưng cũng đủ để lại niềm vui và bâng khuâng cho tất cả mọi người tham dự trong suy tư từ những điều thấy thêm sau cuộc trò chuyện cùng ABA. Các câu hỏi của các em học sinh và giáo viên chưa kịp hỏi ABA trong buổi giao lưu tiếp tục được gửi cho ông để ông giải đáp sau.

Chiều ngày 11/3, buổi giao lưu với ABA diễn ra tại sân trường tiểu học Thái Nguyên với sự tham gia của tất cả các học sinh, ban giám hiệu và các thầy cô giáo đến từ hai trường tiểu học và THCS Thái Nguyên.

Các em học sinh, từ những gương mặt ngây thơ, non nớt của những em mới vào lớp 1, đến các em lớp 9 chớm suy tư của lứa tuổi sắp vào đời, tất cả đều háo hức và tò mò với buổi giao lưu. Sân trường trong cái lạnh của đợt gió mùa ấm lên với các câu chuyện vui và trò chơi vận động do cô giáo Dương Lệ Nga dẫn dắt.

Xen lẫn phần hỏi đáp của tác giả với các em học sinh là các tiết mục văn nghệ. Một bạn nhỏ lớp 3 với tiếng hát cao vút “Em đi giữa biển vàng, nghe mênh mông trên đồng lúa hát....” làm lặng cả sân trường.

Dường như biết sự quý giá của việc các em học sinh có cơ hội trò chuyện trực tiếp với tác giả, các thầy cô giáo nhường phần lớn thời gian buổi giao lưu cho các em. Trong khung cảnh đơn sơ của sân trường, có một điều gì đó rất đặc biệt từ không khí buổi giao lưu và từ gương mặt của các em, nên mở đầu buổi giao lưu tác giả đã nói: “ABA nhìn thấy rất nhiều nhân tài cho đất nước và cả cho thế giới sẽ xuất hiện từ mảnh đất này trong 10, 15 năm nữa, các nhà du hành vũ trụ, các nhà phát minh, các nhà quân sự, các nhà chính trị, các nhà văn, các nhà triết học, các nhà khoa học, v.v... “

Và thật sự câu hỏi của các em liên tục làm người lớn phải ngỡ ngàng. Những vấn đề sâu sắc nhất, những mục đích và phương pháp truyền tải không dễ thấy của tác giả trong 2 cuốn sách được các em phát hiện và đặt câu hỏi.

Một số câu hỏi của các em học sinh:

1. Vì sao ở bìa sách ông lại để hình ảnh hạt mầm với rễ cây bao phủ cả quả địa cầu?

2. Trí chủ là gì?

3. Trong sách, ông nói là “Khi chọn bạn để chơi thì phải cân nhắc kết bạn với người đó có lợi gì cho mình, cho gia đình mình, cho những người xung quanh, cho dân tộc, v.v...” Vậy những người không có ích cho ai thì ai chơi với họ?

4. Khi bố mẹ con đánh nhau thì con làm sao để bố mẹ con vui?

5. Tại sao trong bài “Chìa khoá mở kho tàng trí thấy” ông lại nói khi đang học bài mà có hình ảnh trong đầu làm mình mất tập trung thì phải tạm dừng học, làm một cái gì đó ví dụ như vận động thể thao, để lấy lại sự tập trung và tỉnh táo của đầu óc?

Buổi giao lưu khép lại với câu hỏi của thầy giáo Lê Hồng Quân, hiệu trưởng trường THCS Thái Nguyên, với một tầm nhìn trăn trở cho đất nước “ Tại sao các em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế đi học nước ngoài lại không trở về?”

Những điều muốn nói với tác giả vẫn chưa nói hết, và muốn lắng nghe thêm. Có thể đó là nguyện vọng chung của các thầy cô giáo và các em học sinh 2 trường tiểu học và THCS Thái Nguyên sau buổi giao lưu. Vì vậy, thầy giáo Lê Hồng Quân đề nghị với tác giả là trường THCS Thái Nguyên sẽ chủ động kết nối để có thêm các buổi trò chuyện trực tuyến với tác giả.

Đề xuất của thầy Quân cũng phù hợp với mong ước của ABA. Ông muốn nghe được nhiều câu hỏi của giáo viên và học sinh xuất phát từ những khó khăn mà họ đang đối mặt ở một địa phương để ông có thể vừa giúp họ một cách thực tế nhất, lâu dài nhất, vừa tạo ra các tài liệu giáo dục cho học sinh và các nhà giáo dục ở nhiều nơi khác trên cả nước tham khảo. Hy vọng những mong ước chung của các thầy cô giáo, các em học sinh và tác giả sớm được thực hiện.

Những hình ảnh đầy xúc động trong 2 buổi giao lưu giữa tác giả ABA cùng đoàn công ty Trí Thấy, các trợ lý biên tập của Aba với trường THCS Thụy Liên và 2 trường THCS Thái Nguyên và tiểu học Thái Nguyên- Thái Thuỵ- Tỉnh Thái Bình: 

BBT TRITHAY

Nhận xét